Việc chọn ca sĩ diễn đạt, anh được toàn quyền? Với mỗi ca khúc phim, tôi thường đề cử với đạo diễn và nhà sinh sản 1 đến 2 ca sĩ
Anh căn cứ vào điều gì để chọn ca sĩ diễn tả ca khúc mình sáng tác? Có “duyên” hát nhạc anh đều nổi tiếng thế này thì có bao giờ xảy ra việc các ca sĩ tự tìm đến anh để… xin hát không? Tôi quan tâm đến âm vực của ca sĩ đó có hiệp với ca khúc của mình không, thành thử dĩ nhiên tôi phải nắm rõ được chất giọng, phong cách của rất nhiều ca sĩ.
Tôi trực tiếp bay vào Sài Gòn, cũng chỉ một buổi tập và họ tự hát bè cho nhau, tôi chỉ phải chỉ dẫn người hát chính. Lúc đó mới tập tọe làm nhạc phim, đầu chỉ nghĩ làm thế nào để góp sức cho bộ phim thành công, hợp với phim để đạt đượ̣c hiệu quả. Tổ chức tác quyền thu tiền mỗi khi ca khúc được sử dụng và chuyển cho mình, nhưng họ cũng nói là chỉ được một phần thôi chứ không thể thu hết được, chỉ những chương trình rất rõ ràng… còn như hát karaoke hay phổ thông đại chúng thì không thực thi được, nên cũng thất thu nhiều (Cười) xúc cảm của anh sau khi ca khúc lên sóng cùng phim thế nào? Phải nói rằng, tôi bất ngờ với ca khúc nhạc phim đầu đời.
Cơ duyên trời cho và cũng nhờ sự miệt mài trau dồi ngôn ngữ cùng một tâm hồn luôn tràn trề xúc cảm đã khiến cho nhạc sĩ Xuân Phương trở nên nhạc sĩ phim Việt không thể thay thế. Tuy nhiên, không phải ca khúc trong phim nào cũng đơn giản nghĩ là ra được. Đương nhiên, chính do vậy, nó cũng cho người sáng tác được thỏa sức hơn với âm nhạc.
Một vài trường hợp họ không đồng ý thì mình lại phải có sự đổi thay hoặc tiến cử người khác. Chính vì vậy, lời ca cứ tự bật ra với “ Đặt bàn tay lên môi giữ chặt tiếng nấc nghẹn ngào …” nghe đâu anh có “duyên” với nhạc phim bởi việc sáng tác với anh rất dễ dàng thì phải.
Thành công với nhạc phim nhưng mảng điện ảnh vẫn chưa có ca khúc, nhạc nền nào gọi tên Xuân Phương.
Trần Thu Hà là ca sĩ vỡ bài rất nhanh. (TGĐA) - Từ ngẫu nhiên làm nhạc cho người bạn thân Đỗ Thanh Hải, Xuân Phương đã trở thành nhạc sĩ có nhiều ca khúc được khán giả ghi nhớ nhất của phim truyền hình Việt như mơ ước kỷ niệm xưa (Phim Xin hãy tin em ), Lời chưa nói ( Phía trước là bầu trời ), Lời ru cho con (phim Của để dành ), Cảm ơn thế cục (Phim Cầu vồng tình ái )… Những ca khúc trong phim của anh dù trong phim đề tài tình, tình cảm gia đình hay cuộc sống của giới trẻ cũng đều "một bước trở thành hit", có đời sống riêng ngoài bộ phim.
Xin cảm ơn anh! Dự án mới nhất mà nhạc sĩ Xuân Phương san sẻ với phóng viên TGĐA là việc anh đang làm nhạc cho bộ phim Hoa nở chiêm của đạo diễn Khải Anh và Đức Hiếu. Bít tất các ca khúc này tôi đều viết chỉ trong một buổi
Có thể cảm nhận rõ điều đó bởi bất kể chủ đề nào anh cũng có thể cho ra đời những ca khúc hợp với nội dung cũng như trở thành hit của người tình nhạc sau đó… Nói là dễ thì cũng không phải. Và cuối cùng, Đỗ Thanh Hải tìm được bài thơ Lời ru cho con của nhà thơ Lê Thị Kiều Anh và việc của tôi là bắt tay vào phổ nhạc.
Dĩ nhiên, giọng nhạc sĩ không thể bằng giọng ca sĩ nên họ sẽ xử lý trên những gì họ có sẵn nữa. Còn nhóm Artista, họ là công viên chức chức trong ngành dầu khí nhưng tôi cũng làm việc với họ khá dễ dàng.
Một chủ đề tương đối khó trong những ca khúc bạn vừa kể trên là phim Của để dành. Và cảm xúc, lời bài hát trong đó đều rất gần với những gì mà tuổi học trò tôi đã trải qua như những tiếng nấc nghẹn ngào ngày xa trường. Tuy nhiên, khán giả ngưỡng mộ ca khúc của Xuân Phương có thể sẽ thất vọng chút ít bởi trong phim này, anh chỉ chịu bổn phận sáng tác nhạc nền, không làm ca khúc.
Tôi luôn nghĩ rằng, ca khúc sau ít nhất phải bằng hoặc hay hơn chứ chẳng thể kém ca khúc trước được. Phim điện ảnh đòi hỏi sự chau chuốt hơn, có thể phải là dàn nhạc sống và được thu âm chuẩn về kỹ thuật mới đạt hiệu quả. Đặc biệt, họ đều trở nên lừng danh sau khi bộc lộ ca khúc của anh.
Thế nhưng, khi phim phát sóng, ca khúc đó lại được khán giả yêu thích nên tôi thực thụ bất ngờ và hạnh phúc.
Nếu họ đồng ý, tôi sẽ sáng tác theo giọng của ca sĩ đó và sẽ viết trên quãng nào mà ca sĩ đó có thể phát huy triệt để nhất giọng của mình. Anh nghĩ sao về điều này? Tôi mới chỉ làm hợp tác chung với bạn trong một bộ phim điện ảnh chứ chưa đứng riêng một phim nào. Nhưng từ sau đó trở đi, áp lực lại là suy nghĩ trước tiên khi nhận dự án
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và tôi đã phải sục sạo nát các nhà sách Tràng Tiền để tìm một bài thơ ăn nhập với nội dung để phổ nhạc.
Người ta thường hỏi nhạc sĩ sáng tác với cảm xúc nhưng ở thể loại “đặt hàng” này, anh đã lấy cảm hứng như thế nào? Những ca khúc trên chủ yếu là về tình yêu, đề tài thường thấy trong các ca khúc nhạc phim của tôi.
Ngoài ra, tôi giảng dạy và sáng tác nhạc quảng cáo, nhạc cho các chương trình biểu diễn của các ngành. Cũng có vài ca sĩ nói rằng, khi nào anh viết gì mới nhớ gọi em nhé! (cười) Tò mò một tẹo, anh có thể “bật mí” tiền tác quyền cùng như vấn đề bản quyền, lợi quyền sau này của các ca khúc đó? Về tiền tác quyền thì luật là ca khúc đó chỉ được dùng cho một bộ phim độc nhất mà không được dùng tiếp cho phim khác.
Mỗi ca khúc là sự gạn lọc ngôn từ, là sự trải nghiệm cũng như nuôi dưỡng cảm xúc từ rất lâu trước đó để đến lúc hạp thì tự bật ra thành nhạc điệu, ca từ. Còn sau khi phim chiếu xong mình vẫn có thể cho ca sĩ khác hát. Đích thực đến giờ, nó có ý nghĩa thế nào với anh? Nó đã trở thành nghiệp và nghề chính của tôi.
Dĩ nhiên, việc đó phải phối hợp với đọc kịch bản, bàn thảo với đạo diễn nữa. Khi bàn nhau cách thể hiện ca khúc Lời chưa nói , tôi chỉ trò chuyện cũng như hát mẫu với cô ấy Một vài lần là Hà đã làm được những điều tôi muốn. Và tôi cũng phải tính trước độ phổ cập của nó, ca khúc đó sẽ trở nên hit, thành hot như thế nào! ngẫu nhiên đến với nhạc phim và thành công.
Đặc biệt nhất mà tôi còn nhớ được là khi sáng tác ca khúc mơ ước kỷ niệm xưa , đó là năm 1997, khi tôi mới 23 tuổi, vẫn còn đang đi học. Ca khúc Cảm ơn thế cuộc do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác trong Cầu vồng tình cũng trở nên Hit của bồ nhạc Không phủ nhận rằng, sự thành công của những ca khúc trên còn có sự góp sức của các giọng ca rất phù hợp.
Ước mơ kỷ niệm xưa , Lời chưa nói , Lời ru cho con , Cảm ơn thế cục … những ca khúc này đã trở nên nổi danh, có đời sống riêng biệt.
Thúy Phương. Nhưng để có được một buổi đó là rất nhiều lần đàm luận với đạo diễn, để tìm ra ý tưởng cho ca khúc, hiệp với nội dung và chủ đề phim.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét