Nếu thí sinh muốn ra ngoài đi vệ sinh theo như quy định, giám thị chuồng xí sẽ là người đưa thí sinh đi theo quy chế
Để chuẩn bị cho phòng thi đặc biệt của Quang, Học viện Hành chính nhà nước cũng bố trí 2 giám thị, một camera, 10 cuộn băng ghi âm. Thí sinh Võ Văn Nhật cho rằng, cần có quy chế thi riêng cho người khiếm thị để đỡ thiệt thòi.
Thi môn tự luận, trong phòng thi rộng mênh mông, bên cạnh em là 3 giám thị như một phòng thi thông thường. Trong đợt thi thứ 2 của kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, tại Hội đồng thi ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ có một thí sinh khiếm thính dự thi.
Rốt cuộc, ĐH nhà nước Hà Nội đã quyết định tổ chức thi cho Ất (cụm thi ĐH Vinh). Thí sinh này sau đó đã đỗ vào đại học và có học lực rất tốt. Xuân đường này được điều từ khoa Giáo dục đặc biệt của nhà trường. Mọi phép tính em đều tự nhẩm vì quy định lúc đó không cho phép giám thị bấm máy tính giúp. Các em phải được bố trí phòng thi riêng vì việc đọc đề, biên chép lời giải sẽ làm ảnh hưởng đến các thí sinh khác.
Ất được bố trí một phòng thi đặc biệt với 2 giám thị, 1 cán bộ quay camera và một cán bộ bảo vệ. Tuy nhiên, thời kì làm bài của em không được kéo dài thêm. Bài thi chữ nổi của em được Hội đồng tuyển sinh mời kiền dạy ở trường Nguyễn Đình Chiểu dịch sang chữ bình thường.
Chuông điểm vào giờ làm bài, một giám thị đọc đề, Nhật làm bài trên máy chữ nổi Braille. Một số câu phải cộng trừ nhiều, em nhờ giám thị bấm máy tính giúp.
Tính đến từng chi tiết nhỏ nhất Còn nhớ cách đây nhiều năm, lần đầu tiên, một thí sinh mịt tên Nguyễn Hữu Ất, quê ở Nghệ An đã gõ cửa khắp nơi để xin được thi ĐH vào khối A. Ba năm sau, thí sinh mù Hoàng Minh Quang (Lương Sơn, Hòa Bình) tiếp chuyện đăng kí dự thi vào khối A.
Nhiều thí sinh được cộng điểm ưu tiên nhưng những thí sinh đặc biệt như Võ Văn Nhật lại không được cộng điểm. Bản thân nhà trường cũng không có tiền lệ đào tạo thí sinh đặc biệt. Nên chi, trường đã tạo mọi điều kiện để các em có thể làm bài tốt. Theo ông Nguyễn Văn Hiển, với thí sinh có ráng và thành tích học tập cao như một số em trên đây, độ khó của đề thi không đáng ngại bằng cách tổ chức thi ra sao.
Trong các kỳ thi, họ được bố trí trong những phòng thi đặc biệt và phía sau những phòng thi ấy là câu chuyện dài về việc chuẩn bị chu đáo của nhà trường. Những hạn chế trong phương thức thi cho người mịt đã khiến em không mấy tự tín về bài thi. Ở những câu tính nết dài, em phải nhẩm rất lâu. Một mình, 3 giám thị Đợt 1 kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 đã qua nhưng câu chuyện của thí sinh Võ Văn Nhật (Đà Nẵng) quyết đi thi để mọi người biết khả năng chứ không nhận đặc cách đã khiến nhiều người xúc động.
Nhật cho biết, vì chỉ có một mình nên phòng thi của em là phòng Hội đồng thi, số phòng 604. Sau đó, giám thị dịch lại bài làm của Nhật qua chữ thường nhật để kí và nộp bài như những thí sinh khác. Ất đã viết lá đơn cảm động và thấm đẫm nước mắt gửi ĐH Quốc gia Hà Nội, rồi đây tận nơi gặp thầy hiệu trưởng và tìm đến Bộ GD&ĐT.
Tinh cảnh thi ĐH - CĐ 2013 Thí sinh Võ Văn Nhật trong phòng thi đặc biệt. Trong ngày thi chính thức, thí sinh khiếm thính này vẫn ngồi cùng các thí sinh khác. Hết thảy quá trình làm bài của thí sinh này đều được ghi lại qua camera và ghi âm, ngừa trường hợp giám thị “gà” bài. Nên chi, khi xếp lịch trông thi, nhà trường phải xem đó là thí sinh nam hay nữ để xếp giám thị nam- nữ để bảo đảm tế nhị.
Ngoài một giám thị hành lang thuộc quân số của trường, giám thị 1 và giám thị 2 ở phòng thi của Nhật được thuê từ Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng) để có tri thức đọc và phiên âm chữ nổi Braille. Các bài thi được rọc phách và chấm như những bài thi thường nhật khác. Tuy nhiên, nhà trường vẫn phải có phương thức đặc biệt để hỗ trợ thí sinh này.
Phương thức thi lúc đó là giám thị đọc đề, Quang tự nhẩm tính và đọc lời giải để giám thị chép, đồng thời thu thanh lại lời giải. Nếu cần hỏi gì thêm, em sẽ được sự tương trợ của đay tiếng nói kí hiệu. Tổng tổn phí cho phòng thi đặc biệt này vào thời khắc năm 2007 là 6,5 triệu đồng.
Ảnh: Đức Hoàng. Hạnh Nguyên. Nhiều trường đã chối từ vì không thể lập một hội đồng thi riêng cho thí sinh khiếm thị. Ở bài thi môn trắc nghiệm, giám thị đọc cho em từng câu hỏi, Nhật phải tự nhẩm tính trong đầu và chọn kết quả các phương án ra giấy.
Giám thị phải là những cha chuyên biệt, có chuyên môn về môn thi đó để đọc cho chuẩn xác. Chả hạn, em mất khoảng 15 phút để đọc đề và mất nhiều thời gian để giải đáp những lúc giám thị ghi chép chưa đúng khi so với bản chữ nổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét